วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ )      รหัส อ 21101  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง  : การเทียบพยัญชนะสระภาษาอังกฤษกับภาษาไทย                               เวลา 5 ชั่วโมง
ชุดที่ 1    ชั่วโมงที่ 1   ใช้สอนวันที่   26   เดือน   พฤษภาคม      พ.ศ    2551 เวลา 15.00-16.00 น.           
..............................................................................................................................................
1.   สาระสำคัญ :  การเรียนรู้การเขียนคำศัพท์โดยการฝึกประสมคำ  บอกความหมายและเขียนได้ถูกต้อง  จะทำให้นักเรียนเกิดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ และสามารถนำไปใช้สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2   จุดประสงค์การเรียนรู้
             1.   นักเรียนสามารถสังเกตและบอกความเหมือนความต่างของภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้
             2.   นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์เทียบเสียงพยัญชนะ สระ ภาษาอังกฤษกับภาษาไทยได้ถูกต้องอ่านได้ชัดเจนจำคำได้แม่นยำเข้าใจหลักการอ่านนำไปสู่การเขียนคำได้ถูกต้อง
             3.   นักเรียนสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการเขียนมาพัฒนาการเรียนและการดำรงชีวิตของตนเองได้
3.   เนื้อหา/สาระการเรียนรู้
Listening : Vocabulary :  man,cat,red,pen,hip,pin,leg,boy,sun,run
            Writing :   นักเรียนเขียนวิเคราะห์ส่วนประกอบของคำ                   
                               man,cat,red,pen,hip,pin,leg,boy,sun,run
4.   กิจกรรมการเรียนการสอน
      4.1   ขั้น Warm up ( 5 นาที )
                    1.   ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 -6 คน
                    2.   ครูแจกบัตรพยัญชนะสระภาษาอังกฤษให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรับบัตรอักษรพยัญชนะสระที่แจกให้นำมาประสมกันแล้วจะได้คำศัพท์   ดังนี้ man ,tree ,pen , room ,hut , bin
                    3.   นักเรียนกลุ่มไหนสามารถประสมคำศัพท์ได้มากที่สุดและถูกต้องในเวลาที่กำหนดกลุ่มนั้นจะเป็นกลุ่มชนะ 
   4.2   ขั้นPresentation ( 15 นาที )
              1.  ครูยกบัตรคำ CAT, RAT, MAT อ่านให้นักเรียนฟังนักเรียนอ่านตาม
              2.   ให้นักเรียนช่วยกันสะกดคำภาษาอังกฤษ คำว่า CAT, RAT, MAT ประกอบด้วยตัวอะไรบ้าง
               3.  ครูให้คำว่า  MAN,   RAN,   CAN,  และถามนักเรียนว่าออกเสียงเหมือน CAT, RAT, MATหรือไม่ นักเรียนช่วยกันตอบว่าเหมือนกันคือมี สระ เหมือนกัน คือ สระภาษาอังกฤษ  A   เท่ากับ  สระ   แ   ในภาษาไทย แล้วช่วยกันอ่าน ครูคอยแนะนำ
              4.   ครูแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่องการเทียบเสียงสระพยัญชนะภาษาอังกฤษ ภาษาไทย โดยครูให้นักเรียนดูที่ใบความรู้แล้วครูอ่านพยัญชนะภาษาอังกฤษ เทียบเสียงเป็นภาษาไทย ให้ฟัง
              5.  ครูอธิบายโดยยกตัวอย่างจากใบความรู้การเทียบพยัญชนะสระ เช่น
                               ครูพูดคำว่า แมน  เทียบสระ พยัญชนะภาษอังกฤษได้ดังนี้
                                                   M-A-N
       4.3   ขั้นPractice ( 20 นาที )
             1.   ครูติดบัตรคำภาษาไทยไว้บนกระดานดำ นักเรียนฝึกเขียนการประสมคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษตามบัตรคำลงในสมุดแบบฝึกหัด  บัตรคำศัพท์ภาษาไทยมีดังนี้
                         ฟ++ น  ( แฟน )              พ++น  ( เพน )            ท++น  ( เทน )
                         ท+  อิ   +น  ( ทิน )               ก+โ  ( โก )                    ฮ + +ท ( ฮอท )
                         ฮ+  +ท   (ฮัท )           ซ +   + น (ซัน )             ออ+น ( ออน )
             2.   นักเรียนเขียนประสมคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษพร้อมทั้งบอกความหมายของคำจากบัตรคำได้ดังนี้   
                         fan = ........., pen = ..........., ten = ........., tin = .........., go = ........, hot = .........
                                         hut = .........., sun = ............,  on = .................
             3.   นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจจากบัตรเฉลยที่ครูติดไว้บนกระดาน
                         fan = พัดลม, pen = ปากกา, ten = สิบ, tin = กระป๋อง, go = ไป, hot = ร้อน
                                         hut = กระท่อม, sun = ดวงอาทิตย์,  on = บน
  4.4   ขั้นProduction ( 10 นาที )
นักเรียนทำชุดการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชุดที่ 1 ใบงานที่ 1.1 หน้า 7
4.5   ขั้น  Wrap  up   ( 10 นาที )
             นักเรียนแต่ละคนเขียนการประสมคำโดยศึกษาจากใบความรู้เขียนส่งครูอาทิตย์ละ 5 คำ
5.   สื่อการเรียนการสอน/แหล่งเรียนรู้
     1.   เกมการประสมคำ
     2.   ใบความรู้ที่ 1,1.1 จากแบบฝึก ฯ  ชุดที่ 1 หน้า 5-6
     3.   ใบงานที่ 1.1  จากแบบฝึก ฯ  ชุดที่ 1 หน้า 7
6.  การวัดผลและประเมินผล
     6.1   วัดผลตามสภาพจริง
             1.   การสังเกต
                   1.1   สังเกตความสนใจในการทำกิจกรรมกลุ่ม
                   1.2   สังเกตการฟังการอภิปราย
              2.   ตรวจแบบฝึกหัดและผลงาน
                    2.1   ตรวจแบบฝึกหัดการประสมคำ
                    2.2    ตรวจใบงานที่ 1.1
    6.2  เครื่องมือวัดผล
           1.   แบบสังเกตพฤติกรรม
           2.   ใบงาน
    6.3  เกณฑ์การประเมิน
            ใช้เกณฑ์การผ่าน ร้อยละ 70 ขึ้นไป
7.   ความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
       สุขศึกษาและพลศึกษา,ภาษาไทย,คณิตศาสตร์ 

8.   ความเห็นของผู้บังคับบัญชา


9.  บันทึกผลหลังการสอน

                                                        
                                                       วันที่…26…เดือน...พ.ค.....พ.ศ.....2551.......











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น